top of page
  • Writer's pictureAdmin

ที่มาของชื่อแบรนด์ดัง

Updated: Nov 16, 2017



เคยสงสัยกันไหมว่า แบรนด์เสื้อผ้าดังๆที่ใช้ชื่อของหญิงสาวนางหนึ่งเช่น Dorothy Perkins หรือ ZARA นี่ชื่อของใคร? มีอยู่จริงรึเปล่า? เป็นชื่อเจ้าของเหรอ? บอกเลยค่ะว่า แต่งขึ้นมาทั้งนั้น! มาเริ่มที่แบรนด์แรก ปลาตัวใหญ่อย่าง


>>' ZARA '<< ZARA เปิดตัว Store แห่งแรกที่เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของ สเปน ชื่อเมือง โกรูญา ในปี 1975 ตอนแรกจะใช้ชื่อว่า ซอร์บา (ZORBA) แต่บาร์ข้างๆดันใช้ชื่อนี้ไปซะแล้วเลยอด ผู้ก่อตั้ง Amancio Ortega เอาชื่อนี้มาจากหนังเรื่อง Zorba the Greek ในปี 1964 และเป็นชื่อของนักตัวเอกในตำนานกรีกโบราณอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะชื่ออะไร Ortega ก็เป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ร่ำรวยอันดับสามของโลกไปเรียบร้อย จากการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ (ปี 2013) มาต่อที่


>> 'Miss Selfridge' << หลายๆคนอาจจะสับสนระหว่าง ‘Selfridges’ กับ ‘Miss Selfridge’ แต่อาจจะแยกได้ง่ายขึ้นถ้าลองย้อนไปในอดีต เจ้าของคนก่อนชื่อว่า Charles Core ก่อตั้งร้านนี้ขึ้นมากลุ่มเป้าหมายคือเด็กสาววันทีน หลังจากที่ไลนเสื้อผ้าชื่อ Miss Bonwitt ที่ร้าน the Bonwitt ที่นิวยอร์ค เมื่อ 50 ปี ก่อนในปี 1966 ซึ่งกลายมาเป็นแรงบรรดาลใจของชื่อ

>>'Dorothy Perkins' << หรือ DP ที่ขาช็อปเค้าเรียกกัน ตอนแรกใช้ชื่อว่า H.P. Newman ในปี 1909 ขายพวก ถุงเท้าและชุดชั้นใน ก่อนจะมาเปลี่ยนในปี 1939 โดยได้แรงบรรดาลใจมาจาก Dorothy Perkins Rose ชื่อของดอกกุหลาบชนิดหนึ่งของอังกฤษ มาถึงร้านแนวออกญี่ปุ่นๆ อย่าง


>>'SuperDry'<< อย่าโดนเค้าหลอกด้วยโลโก้ภาษาญี่ปุ่นนั่นนะ! เพราะแบรนด์ SuperDry ถือกำเนิดที่เมืองเชลท์แนห์มในอังกฤษ ซึ่งถูกก่อตั้งในปี 1985 ชื่อ Cult Clothing เปิดตามแหล่งมหาวิทยาลัยในอังกฤษ และมาเปลี่ยนเป็น SuperDry ในปลายปี 2004 ชื่อมาจากการร่วมกันคิดของผู้ก่อตั้ง Julian Dunkerton กับ ดีไซน์เนอร์ James Holder ที่บาร์ในโตเกียว พวกเค้าเก็บพวก Packaging ของอาหารญี่ปุ่นมาแล้วสังเกตุว่า ทุกอย่างในญี่ปุ่นชอบใช้คำว่า ‘Super’ แล้วก็ใส่อักษรญี่ปุ่นลงไป BOOM ! โลโก้ใหม่ของแบรนด์

>>'Mark & Spenser' << หรือย่อๆว่า M & S ซึ่งชื่อนี้มาจากผู้ก่อตั้งทั้งสองคนคือ Michael Marks และ Thomas Spencer เปิดร้านครั้งแรกอยู่ที่ ลีดส์ เป็นเมืองในเวสต์ยอร์กเชียร์เคาน์ตีของอังกฤษ Mark เป็นผู้อพยพจากรัสเซียในยุค 20s หลังจากที่เริ่มงานขายของในร้านชื่อ "Don't Ask the Price, It's a Penny" (ร้านทุกอย่างราคาเดียวนั่นแหละ แบบไดโซะ ) เค้าก็ได้ร่วมทุนกันเจ้าหน้าที่แคชเชีนร์ชื่อ Thomas Spencer ในปี 1884 และเริ่มธุรกิจกัน ขอขอบคุณข้อมูลจาก : telegraph.co.uk

0 comments
bottom of page